Cách sử dụng men vi sinh EM CLEAN hiệu quả và kinh tế

EM CLEAN

Có thể đánh trực tiếp như trên bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, để có hiệu quả và kinh tế cao thì làm theo phương pháp sau:

Một gói 1.000g men vi sinh EM CLEAN, ủ với 10-20kg mật rỉ đường và 100 lít nước sạch (có thể cho thêm 5kg cám gạo để gây nước nhanh lên màu), ủ nơi thoáng mát, không cần sục khí, chỉ che để tránh côn trùng bay vào bồn ủ men. Tiến hành ủ từ 24-36 giờ, kiểm tra pH của bồn ủ men nếu xuống dưới 4.5 thì cho xuống ao nuôi với liều lượng 8.000 – 10.000 m3 nước đối với tôm (đối với cá từ 10.000 – 15.000 m3 nước) – liều lượng nước cần điều chỉnh thấp xuống nếu môi trường ao nuôi bẩn và cần thời gian xử lý nhanh để trị bệnh. Cách cho xuống ao nuôi như sau:

  • Ngày thứ nhất: lấy 50% dung dịch men vi sinh đã sinh khối trước đó đổ xuống ao, giữ lại 50% dung dịch men vi sinh trong bồn ủ men. Tiếp tục bổ sung thêm lượng nước sạch mới sao cho đủ 100 lit nước trong bồn, bổ sung thêm 1-2 kg mật rỉ đường (có thể bổ sung thêm 0.5kg – 1kg cám để gây nước nhanh lên màu). Ủ trong 24 giờ tiếp theo.
  • Ngày thứ hai: Lặp lại cách làm như ngày thứ nhất. Lấy 50% dung dịch men vi sinh đã sinh khối đổ xuống ao nuôi, giữ lại 50% dung dịch men vi sinh và bổ sung nước, mật rỉ đường (và cám) vào bồn ủ men. Ủ tiếp 24 giờ.
  • Ngày thứ ba: Đổ toàn bộ dung dịch men vi sinh đã sinh khối trong bồn xuống ao. Kết thúc vòng lặp và chuẩn bị sinh khối gói men vi sinh mới.

Như vậy, đối với cách thực hiện trên, với gói 1.000g men vi sinh, chúng ta có thể sinh khối được 200 lit men vi sinh tươi, đủ để làm sạch môi trường và đánh tan các loại thức ăn dư thừa, chất thải của tôm cá…

Lưu ý:

  • Chu kỳ sinh khối không quá 03 ngày, việc này đảm bảo cho sức mạnh của vi khuẩn có lợi hoạt động có hiệu quả khi cho xuống ao.
  • Không sử dụng chung với thuốc khử trùng trong quá trình dùng men vi sinh EM CLEAN

Sử dụng men vi sinh để:

  • Gây màu trà: đánh lúc 9-10 giờ sáng
  • Cắt tảo: đánh sau 22 giờ đêm
  • Định kỳ xử lý đáy ao: đánh lúc 6 giờ chiều
Thả tôm càng xanh giữa mùa dịch Covid-19 tại Từ Sơn, Bắc Ninh
Thả tôm càng xanh giữa mùa dịch Covid-19 tại Từ Sơn, Bắc Ninh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *